หน้าเว็บ

วันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ผลิตจากเส้นไหมไทยแท้ โดยการเลี้ยงไหมเอง

ผลิตจากเส้นไหมไทยแท้ โดยการเลี้ยงไหมเอ
                      กลุ่มทอผ้า ตำบลภารแอ่น ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์มาจากการทอผ้าไหมพื้นบ้าน เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ได้รับการสืบทอดยาวนานมาจากบรรพบุรุษ หลังฤดูกาลทำนาที่เป็นอาชีพหลักของประชาชนในหมู่บ้าน กลุ่มแม่บ้านและผู้นำชุมชนได้ส่งเสริมอาชีพให้ประชาชนในหมู่บ้านทอผ้าไหมเพื่อสงเสริมอาชีพและเพิ่มรายได้ของประชาชน โดยจัดตั้งกลุ่มทอผ้า ตำบลภารแอ่น เมื่อวันที่ ๔ พฤษภาคม ๒๕๔๕ มีสมาชิกเริ่มแรก ๑๔๕ คน โดยใช้สีธรรมชาติและสีเคมีเป็นวัสดุในการย้อม โดยแยกกันผลิต ต่อมากลุ่มได้มีการวางแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ได้คุณภาพให้มีความสวยงามมากขึ้น ทำให้ขายได้เพิ่มขึ้น สมาชิกกลุ่มเกิดความภาคภูมิใจและมั่นใจในผลิตภัณฑ์ของตน
                       ในปี พ.ศ.๒๕๔๕ ได้รับงบสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนตำบลภารแอ่น จำนวน ๔๕,๐๐๐ บาท เป็นทุนในการผลิตทำให้กลุ่มมีผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้น ต่อมาในปี พ.ศ. ๒๕๔๖ กลุ่มทอผ้า ตำบลภารแอ่น ได้ไปศึกษาดูงานจังหวัดสกลนคร เรื่องวิธีการทำให้ผ้าไหมที่ทอแล้วให้อ่อนเนื้อผ้านุ่มและศึกษาดูงานกลุ่มทอผ้าที่ประสบผลสำเร็จ หลังจากนั้น องค์การบริหารส่วนตำบลได้จัดฝึกอบรมการทอผ้าฝ้ายให้กลุ่ม และส่งเสริมให้รวมกลุ่มกันผลิตผ้าฝ้าย แต่ผลการจำหน่ายผ้าฝ้ายขาดทุน เนื่องจากต้นทุนการผลิตสูง สินค้ากลุ่มขาดคุณภาพ สีผ้าฝ้ายตก ไม่เป็นที่ต้องการของตลาด ทำให้สมาชิกบางคนลาออก บางคนเสียชีวิต เหลือสมาชิก ๑๔๐ คน สมาชิกกลับมาผลิตผ้าไหม โดยแยกกันผลิตแล้วส่งผลิตภัณฑ์ให้ตัวแทนกลุ่มไปจำหน่าย ทำให้การดำเนินงานของกลุ่มดีขึ้นและส่งผลิตภัณฑ์กลุ่มเข้าคัดสรร ครั้งแรก ได้ระดับ ๓ ดาว ปัจจุบัน ๔ ดาว ในการดำเนินงานของกลุ่มมี นางใจ เกมะหายุง เป็นประธาน และมีนางหนูกิน โคตรสาร เป็นเลขานุการ มีนายเชาวลิต จัทรฤทธิ์ ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล นายสุพิน ปาละโค นายกองค์การบริหารส่วนตำบล นายสมดี เล็กอรินทร์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ ๓ และพัฒนาการอำเภอพยัคฆภูมิพิสัยเป็นที่ปรึกษากลุ่ม องค์การบริหารส่วนตำบลภารแอ่นสนับสนุนงบประมาณสร้างอาคาร 1 หลัง
                     จากความตั้งใจของกลุ่มทอผ้า ตำบลภารแอ่น ที่จะอนุรักษ์ และฟื้นฟูวัฒนธรรมท้องถิ่นที่เป็นภูมิปัญญาของบรรพบุรุษให้คงคุณค่าอยู่ในวิถีชีวิตตลอดไป ตลอดจนต้องการให้เกิดการพัฒนา และมีความเจริญก้าวหน้า จึงได้พยายามพัฒนากลุ่มโดยตั้งความหวังไว้ว่า จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพเป็นที่ต้องการของตลาด เพิ่มมูลค่าของภูมิปัญญาท้องถิ่น สมาชิกลุ่มมีคุณภาพชีวิตที่ดีมีรายได้เพิ่ม


                                                                       นางสาวรสสุคนธ์ แสงทะมาตร    รหัสนิสิต 5305110022

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น