หน้าเว็บ

วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม แหล่งท่องเที่ยวท้องถิ่นในจังหวัดชัยภูมิ

อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม แหล่งท่องเที่ยวท้องถิ่นในจังหวัดชัยภูมิ
             อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม เดิมรู้จักกันในชื่อ ป่าเทพสถิตซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวดั้งเดิมของจังหวัดชัยภูมิอยู่ในพื้นที่ ป่าสงวนแห่งชาติ ป่านางยางกลัก ในท้องถิ่นตำบลโปร่งนก ตำบลนางยางกลัก ตำบลบ้านไร่ ตำบลตระแบก อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ มีสภาพป่าสมบูรณ์ เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารของลุ่มน้ำชีและแม่น้ำป่าสัก มีจุดเด่นทางธรรมชาติที่สวยงามหลายแห่งโดยเฉพาะทุ่งดอกกระเจียวที่มีพื้นที่ประมาณ112ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 70,000 ไร่
               อุทยานแห่งชาติป่าหินงามเป็นอุทยานลำดับที่ 105 ของประเทศไทย ได้รับการจัดตั้งเมื่อ วันที่ 6 มิถุนายน 2550 อุทยานแห่งชาติป่าหินงามเป็นที่รู้จักกันในหมู่นักท่องเที่ยวว่าเป็นทุ่งดอกกระเจียวที่ใหญ่และสวยงามมากแห่งหนึ่ง โดยทุ่งดอกกระเจียวอีกแห่งหนึ่งที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กันคือ อุทยานแห่งชาติไทรทอง นอกจากนี้ยังมีลานหินงาม ซึ่งมีรูปหินแปลกตามากมาย เกิดจากการกัดเซาะของหินทรายเป็นเวลานับพันปี แหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามในอุทยานแห่งชาติป่าหินงามได้แก่ ทุ่งดอกกระเจียว จะมี 3 ทุ่งด้วยกันโดยในช่วงเดือนมิถุนายนถึงสิงหาคม ดอกกระเจียวจะบานเต็มทุ่ง สามารถเดินชมดอกกระเจียวที่แข่งกันชูช่ออย่างงดงามตลอดระยะทาง 1 กิโลเมตร หากชมในช่วงเช้าจะพบกับสายหมอกที่พัดพาความเย็นมาเพิ่มบรรยากาศในการชมธรรมชาติมากขึ้น ทางอุทยานแห่งชาติได้จัดทำทางเดินยกระดับ เพื่อลดการรบกวน ได้จัดให้มีบริเวณถ่ายรูปที่ระลึกซึ่งเป็นบริเวณเดียวที่อนุญาตให้ลงไปใน ทุ่งดอกกระเจียวได้
ลานหินงาม มีพื้นที่ 10 ไร่ เป็นลานหินที่มีรูปทรงแปลกตาเกิดจากการกัดเซาะเนื้อทรายเป็นความมหัศจรรย์กับประติมากรรมธรรมชาติ ที่มีอายุมานานนับร้อยล้านปี กับรูปร่างแปลกๆของหินที่เกิดจากการกัดเซาะของลมและฝน มีหินที่เป็นที่รู้จักกันดีเช่น หินฟีฟ่าเวิลด์คัพ หินทรงแม่ไก่ เป็นต้น นอกจากนั้นลานหินงามยังสามารถใช้เป็นที่ชมพระอาทิตย์ขึ้นตอนเช้าได้อย่างสวยงาม จุดชมวิวสุดแผ่นดิน เป็นจุดสูงสุดที่เทือกเขาพังเหย เกิดจากการดันตัวของแผ่นเปลือกโลกฉานไทย (ภาคกลาง) ชุกเข้าไปใต้แผ่น อินโดโซน่า (ภาคอีสาน)
ทำให้เกิดเป็นขอบยกสูงขึ้นเป็นเทือกเขาแบ่งระหว่างภาคอีสานและภาคกลาง ซึ่งจุดชมวิวสุดแผ่นดินยังเป็นจุดสูงสุดของอุทยาน (สูง 846 จากระดับน้ำทะเล) บริเวณปลายของผามีแท่งหินยื่นออกไปในอากาศ ในตอนเช้าจะพบกับหมอกลอยอยู่ทั่วไปอย่างสวยงาม สามารถชมพระอาทิตย์ตกในตอนเย็นได้อีก ผาก่อ-รัก จากจุดชมวิวสุดแผ่นดินไป 400 เมตร เป็นจุดเดียวของอุทยานที่พบดอกกระเจียวขาว ระหว่างเดินทางจัดเป็นสันทางศึกษาธรรมชาติเป็นลักษณะป่าเตง-รัง
                อุทยานแห่งชาติป่าหินงามของจังหวัดชัยภูมิเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวในเรื่องของทุ่งดอกกระเจียวที่ใหญ่และมีความสวยงามแห่งหนึ่ง และยังมีลานหินงาม ลานหินหน่อ เขาพนมโดมที่มีความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติบนยอกเขา มีจุดชมวิวหลายแห่ง และน้ำตกเทพประทาน น้ำตกเทพนา ที่มีขนาดกลางๆซึ่งมีความสมบูรณ์ทางธรรมชาติอยู่มากและสามารถลงเล่นน้ำได้


เอกสารอ้างอิง
 
 
                                                                                                                              นางสาวศุภรัตน์ นากร
                                                                                                                              รหัสนิสิต5305110041 ชั้นปีที่ 2 คณะพยาบาศาสตร์
                                                                                                                              มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น วิทยาเขตกาญจนบุรี

                                                                                                                           
                                                                                                                  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น